Tin tức

TẠI SAO PHẢI TĂNG CƯỜNG SỨC ĐỀ KHÁNG CHO CƠ THỂ?

TẠI SAO PHẢI TĂNG CƯỜNG SỨC ĐỀ KHÁNG CHO CƠ THỂ?

TẠI SAO PHẢI TĂNG CƯỜNG SỨC ĐỀ KHÁNG TRONG MÙA DỊCH?

                              01-he-mien-dich-06da279149a3fad71b4b176d

       Hiện chỉ có hệ miễn dịch “vi diệu” trong chính cơ thể chúng ta mới tạo ra được “thuốc” giết chết covid 19. Để phòng ngừa, tránh bị nhiễm bệnh virus, nguyên tắc đầu tiên phải giữ khoảng cách khi tiếp xúc người khác, đeo khẩu trang, vệ sinh cá nhân, sát khuẩn các bề mặt tiếp xúc… Nhưng có lẽ, cũng khó mà tránh được mãi mãi, vì chúng ta sống là phải giao tiếp. Virus corona sẽ còn vật chủ để ký gửi và nhảy nhót khắp nơi. Một khi đã nhiễm virus, chỉ còn biết dựa vào sức đề kháng của chính cơ thể mình để tiêu diệt virus, bình phục sức khỏe chống lại sự phát triển và lây lan của virus cho người khác.

       Nói một cách đơn giản, khả năng phòng vệ của cơ thể trước sự xâm nhập của các tác nhân gây hại như: vi khuẩn, kí sinh trùng, virus... được gọi là sức đề kháng. Khi sức đề kháng bị suy yếu thì hệ thống miễn dịch cũng bị suy giảm. Tăng cường hệ thống miễn dịch chính là tăng cường sức đề kháng. Vậy tầm quan trọng của nó như thế nào?
Cái khó của dịch bệnh Covid 19 là nhiều người khỏe sức đề kháng tốt sẽ không phát bệnh, không có triệu chứng như sốt và ho… nhưng vẫn có khả năng lây nhiễm virus cho người khác. Virus cũng có thể vào máu và lan tràn đến những bộ phận khác trong cơ thể. 
Sự xâm nhập của virus vào cơ thể sẽ kích hoạt hệ thống miễn dịch đặc hiệu để tạo ra kháng thể giai đoạn đầu IgM và giai đoạn sau IgG để giết chết tất cả virus tồn tại trong cơ thể. Mật độ virus trong dịch hô hấp sẽ giảm từ từ và biến mất. Người bệnh không còn lây nhiễm cho người khác nữa. Quá trình này thường mất một vài tuần. 
Những người cơ thể có hệ miễn dịch tốt, sẽ tạo nhanh và nhiều kháng thể. Bệnh sẽ nhẹ và nhanh khỏi. Triệu chứng không có hoặc ít. Ngược lại, những người có sức đề kháng yếu, sẽ dễ bị phát bệnh hơn, bình phục lâu hơn. Đôi khi, cơ thể lại bị bội nhiễm thêm vi khuẩn hoặc có biến chứng nặng hơn.
Khi cơ thể bị suy dinh dưỡng, thiếu đạm hoặc các vi chất như vitamin A, vitamin C, sắt, kẽm… việc sản xuất kháng thể, các tế bào bạch cầu chống nhiễm trùng sẽ bị suy yếu. Cơ thể vì thế bị giảm sức đề kháng. 

Bài đăng khác

Processing...